CÁCH QUẢN LÍ THỜI GIAN HIỆU QUẢ DÀNH CHO NGƯỜI BẬN RỘN

· Lời khuyên

Lần cuối cùng bạn nghe thấy ai đó nhắc đến việc họ quá bận rộn để làm gì là khi nào?

Quản lý thời gian không phức tạp. Cần phải có kỷ luật để thực hiện mỗi ngày. Nó có nghĩa là bạn vẫn phải duy trì năng suất vào những ngày mà bạn không có tâm trạng làm việc. Quản lý thời gian là một thách thức, nhưng có thể kiểm soát thời gian trong ngày của bạn giá trị của sự hy sinh.

Dưới đây là một số kỹ thuật quản lý thời gian hiệu quả mà IELTS TUTOR chia sẻ để bạn có thể sử dụng để lấy lại quyền kiểm soát ngày của mình.

1. Hãy để sự khao khát cháy bỏng của bạn tiếp nhiên liệu cho bạn (Let Your Burning Desire Fuel You)

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào một số người có thể đi đến phòng tập thể dục 5 đến 7 ngày mỗi tuần trong nhiều năm? Hay làm thế nào một số doanh nhân có thể hy sinh cuối tuần của họ để thành công? Họ có thể đạt được rất nhiều vì họ đã cam kết, tránh phiền nhiễu hàng ngày.

Lấy Kobe Bryant, ví dụ, người đã thức dậy hàng giờ trước khi tập luyện để thực hành bắn súng của mình.

Một số người gọi nó là đam mê, những người khác gọi đó là ý nghĩa cuộc sống. Đừng nghĩ quá nhiều về nhỏ - chỉ cần hình dung cuộc sống lý tưởng của bạn sẽ như thế nào.

broken image

Bạn sẽ làm loại công việc nào? Bạn muốn lối sống như thế nào? Sẽ có một số khoảng cách giữa cuộc sống hiện tại của bạn và nơi bạn muốn.

Sử dụng những câu trả lời này để đặt mục tiêu với cuộc sống lý tưởng của bạn. Bạn có thể vượt qua những thời điểm khó khăn và tập trung vào việc quản lý thời gian của mình.

2. Theo dõi cách bạn sử dụng thời gian của bạn (Track How You’re Using Your Time)

Nếu bạn không biết cách bạn sử dụng hàng ngày, bạn sẽ lãng phí thời gian của mình.

Bạn có tin tôi không?

Dữ liệu cho thấy một người trung bình dành 3 giờ cho điện thoại của họ hàng ngày. Và đây chỉ là thời gian trên điện thoại di dộng của bạn, không bao gồm các phương tiện thông tin khác trong ngày. Đó là lý do tại sao theo dõi thời gian của bạn là chìa khóa để hiểu cách bạn sử dụng thời gian và cách tối ưu hóa.

broken image

Một ứng dụng tuyệt vời để giúp bạn theo dõi thời gian là Atracker. Khi bạn lần đầu tiên sử dụng ứng dụng này để theo dõi thời gian của mình, bạn sẽ cảm thấy kỳ lạ. Hãy tưởng tượng đăng nhập thời gian của bạn trong và sau giờ nghỉ, khi bạn đang đọc và xem TV.

Sự thật là theo dõi thời gian của bạn không phải là điều thoải mái gì và có thể khiến bạn cảm thấy như một con robot. Đây là kinh nghiệm sau 1 năm sử dụng.

Thay vào đó, chỉ tập trung vào việc theo dõi các nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn trong ngày là viết 1000 từ, hãy theo dõi mục này. Theo dõi tất cả các nhiệm vụ của bạn trong một ngày có thể khiến bạn kiệt sức. Một nguyên tắc nhỏ cần tuân thủ là tạo ra 2 tới 5 giờ cho các nhiệm vụ chính của bạn mỗi ngày.

Hoàn thành 4 nhiệm vụ khiến bạn có động lực hơn là 8 nhiêm vụ nhưng cảm thấy căng thẳng.

3. Điều chỉnh cho các sự kiện bất ngờ (Master Adjusting to Unexpected Events)

Hãy tưởng tượng thiết lập mục tiêu của bạn cho ngày hôm sau:

Bạn viết những gì bạn sẽ làm và ước tính bạn sẽ mất bao lâu để hoàn thành mỗi nhiệm vụ. Ví dụ ngày mai là thứ hai, bạn sẽ biết ngày của bạn sẽ diễn ra như thế nào. Sau đó, không biết từ đâu, sếp của bạn bất ngờ yêu cầu bạn hoàn thành một nhiệm vụ đòi hỏi tới 7 giờ tối. Bạn rất mệt mỏi nhưng con cái và vợ của bạn đang đòi hỏi sự chú ý - vì vậy bạn dành thời gian cho họ.

broken image

Kết quả là không có gì được thực hiện.

Hãy đảm bảo càng nhiều thời gian trong ngày của bạn càng tốt.

Điều này có nghĩa là thức dậy sớm hơn 2 đến 3 giờ để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn. Nó cũng có nghĩa là đánh giá môi trường hiện tại của bạn để tận dụng tối đa lợi thế của nó.

Khi đi làm và đi làm, hãy nghe một Podcast giáo dục thay vì âm nhạc, luôn mang theo một cuốn sách bên mình để bạn có thể đọc trong thời gian rảnh rỗi.

Hãy nghĩ về những lĩnh vực trong ngày bạn không tận dụng hết.

4. Dùng từ "không" để quản lý thời gian hiệu quả (Use the word "No" for Effective Time Management)

“One can’t have something for nothing. Happiness has got to be paid for…” – Aldous Huxley

Bạn ghét hoặc ngại phải từ chối. Ai cũng vậy.

Không có gì được nhận khi bạn không hy sinh điều khác. Khi một người bạn rủ bạn đi uống nước và thay vì đồng ý; bạn có thể từ chối để về viết 500 chữ hay dành thời gian với gia đình.

Trong suốt cả ngày, bạn có thể sẽ bị phần tâm với các yêu cầu khác nhau - từ việc vứt rác đến dành thời gian với bạn bè. Tùy thuộc vào bạn có thể tập trung vào việc quan trọng và dành thời gian cho các việc như thế nào.

"KHÔNG" là lựa chọn giúp bạn có nhiều thời gian rảnh hơn.

broken image

5. Thêm nhiệm vụ quan trọng vào lịch trình (Add Important Tasks to Your Schedule)

“Give me six hours to chop down a tree and I will spend the first four sharpening the ax.” – Abraham Lincoln​

Bạn có thể dành 5 giờ làm việc hiệu quả mỗi ngày mà vẫn lãng phí thời gian.

Tại sao?

Bởi vì bạn làm các nhiệm vụ sai/ không cần thiết.

Đây là điều khá phiền toái và là điều cần tránh nếu muốn tối đa hóa thời gian của mình.

Dành một lượng thời gian nhất định để lập kế hoạch trước. Thực hiện SMART goals (cụ thể và liên quan). Bằng cách này, bạn có thể theo dõi và đảm bảo rằng có thể đạt được. Đặt mục tiêu phương thức SMART giúp bạn đảm bảo hiệu quả, khả năng hoàn thành.

broken image

6. Chỉ hoàn thành những gì quan trọng (Only Complete What’s Important)

broken image

Làm đầy lịch của bạn với các nhiệm vụ cần thiết là mục tiêu duy nhất với quản lý thời gian. Nếu không, bạn sẽ chỉ thấy mình trong một cuộc đua đến đáy mà có những việc cần làm còn dang dở mỗi ngày.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu những gì bạn đang cố gắng làm - Bạn đang tìm kiếm một chương trình khuyến mãi mới? Bạn có muốn bắt đầu kiếm tiền thông qua viết tự do?

Khi bạn đặt SMART goals, hãy chia chúng thành các mục tiêu có thể hành động hàng ngày. Tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn và hoàn thành chúng đầu tiên. Dành không quá 3 đến 4 giờ mỗi ngày để hoàn thành các mục tiêu này. Điều này là giả sử bạn có một công việc toàn thời gian, nếu không bạn sẽ kiệt sức.

Nhiều doanh nhân thành đạt như Gary Vaynerchuk làm việc rất nhiều giờ mỗi ngày. Nhưng, đây không phải là khả thi với nhiều người.

7. Giới hạn thời gian cho mỗi nhiệm vụ (Limit Your Time on Each Task)

Nghĩ lại khi bạn còn đi học và có một tờ giấy để viết, hầu hết, các bạn sẽ trì hoãn cho đến giây phút cuối cùng - và bằng cách nào đó hoàn thành bài báo trong vài giờ.

broken image

Đó là luật Parkinson Lừa đảo trong chuyển động.

Để sử dụng hiệu quả thời gian, bạn sẽ cần thiết lập giới hạn thời gian cho mọi việc bạn làm. Nó sẽ là thử thách lúc đầu nhưng bạn sẽ sớm học cách tối đa hóa thời gian của mình.

Ví dụ, nếu bạn phải viết một bài 1500, hãy dành cho mình 4 giờ để hoàn thành nó. Yếu tố này trong 2 giờ để viết 1500 từ và 2 giờ để chỉnh sửa. Nếu bạn thấy mình có thời gian ngắn, hãy thêm một giờ nữa vào lần tới.

Đây là một quá trình không bao giờ kết thúc. Nhưng, bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn khi bạn thực hành nó nhiều hơn.

8. Nạp lại tâm trí của bạn hàng ngày (Recharge Your Mind Daily)

Nếu bạn về nhà, mệt mỏi vì công việc, tự hỏi ngày hôm nay của bạn như thế nào, bạn sẽ biết tâm trí trống rỗng là như thế nào. Hãy tưởng tượng đến lớp nửa thức nửa tỉnh. Sau đó, tưởng tượng cảm giác tràn đầy năng lượng và đặt câu hỏi trong lớp.

broken image

Theo ví dụ thứ hai, làm thế nào để tập trung và đầy đủ sinh khí vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn.

9. Phương thức Pomodoro

Bạn có phải là một người đa năng?

Trong thời đại ngày nay, hầu hết mọi người đều tự hào rằng mình là một người đa nhiệm. Ngay cả các nhà quản lý tại các tập đoàn lớn cũng tự hào về việc hoàn thành nhiều nhiệm vụ.

Tuy nhiên điều này không khó và cũng không phải giải pháp

Bởi vì bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành các nhiệm vụ và mắc nhiều lỗi hơn. Thay vào đó, tập trung vào việc hoàn thành một nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Nhưng, tập trung vào một nhiệm vụ thì nói dễ hơn làm.

Kỹ thuật Pomodoro bao gồm làm việc trong khoảng thời gian từ 20 đến 45 phút với thời gian nghỉ giữa chừng 5 đến 10 phút. Ví dụ: bạn làm việc không ngừng nghỉ trong 25 phút, nghỉ 5 phút, sau đó lặp lại.

broken image

Sử dụng kỹ thuật Pomodoro sẽ giúp bạn tập trung mà không bị kiệt sức.

10. Liên tục tìm cách cải thiện (Constantly Seek to Improve)

Quản lý thời gian không phải là một kỹ năng bạn thực hành một lần và ghi nó vào sơ yếu lý lịch. Đây là một kỹ năng đòi hỏi sự đầu tư thời gian và sự kiên nhẫn rất lớn. Bạn sẽ không trở thành một chuyên gia quản lý thời gian của bạn bằng cách đọc bài viết này.

Theo dõi những người làm việc hiệu quả và lắng nghe những chuyên gia chia sẻ những lời khuyên về năng suất. Những thói quen tốt của họ sẽ sớm bắt đầu gắn bó với bạn.

broken image

Khi bạn theo dõi thời gian trong ngày, báo cáo tiến trình; bạn có thể theo dõi mức độ quản lý thời gian và điều bạn còn đang thiếu sót.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào đó trong việc quản lý thời gian của mình. Giống như đã đề cập ở trên, luyện tập mới có thể giúp bạn nâng cao khả năng quản lý thời gian.

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Cấp tốc