Những điều kiện miễn thi ngoại ngữ THPT quốc gia

· Lời khuyên

Theo quy định chính thức theo Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT Quy chế thi THPT quốc gia từ Bộ Giáo Dục thì có hai trường hợp chính được miễn thi ngoại ngữ như sau.

I. Hai trường hợp được miễn thi ngoại ngữ

1.1. Thành viên đội tuyển Olympic Quốc tế môn Ngoại ngữ

Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

1.2. Có những chứng chỉ Ngoại Ngữ còn giá trị sử dụng

1.2.1. Đối với Tiếng Anh

  • IELTS từ 4.0 do Bristish Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp.
  • TOEFL itp 450 điểm
  • TOEFL iBT 45 điểm do đơn vị Educational Testing Service (ETS) cấp

Như vậy, tiêu chuẩn IELTS 4.0 miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh và được tính với điểm 10.

broken image

1.2.2. Đối với Tiếng Nga

TORFL tối thiểu cấp độ 1 do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cấp cũng thuộc diện miễn thi ngoại ngữ.

broken image

1.2.3. Đối với Tiếng Trung

HSK cấp độ 3/ TOCFL cấp độ 3 trở lên do Văn phòng Hán ngữ Đối ngoại Trung Quốc, Ủy ban Khảo thí trình độ Hán ngữ Quốc gia, Ủy ban Công tác Thúc đẩy Kỳ thi Đánh giá năng lực Hoa ngữ Quốc gia cấp.

broken image

1.2.4. Đối với Tiếng Đức

  • Chứng chỉ Goethe-Zertifikat B1
  • Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1
  • Zertifikat B1 do Ủy ban Giáo dục Phổ thông Đức tại nước ngoài cấp.
broken image

1.2.5. Đối với Tiếng Pháp

TCF (300-400 điểm), DELF B1 trở lên do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm Quốc tế cấp được chấp nhận.

broken image

1.2.6. Đối với Tiếng Nhật

JLPT cấp độ N3 trở lên do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản cấp

broken image

Thí sinh được sử dụng chứng chỉ của một môn ngoại ngữ khác với môn theo học ở trường. Nếu đáp ứng các tiêu chí trên, bạn sẽ đạt được điểm 10 cho bài thi này. Nhưng, nếu không đăng ký sử dụng quyền miễn thi thì thí sinh phải dự thi và xét tốt nghiệp THPT như bình thường.

II. Các câu hỏi liên quan đến "Có được dùng điểm miễn thi ngoại ngữ xét tuyển đại học?"

* Con tôi đạt giải 3 môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Cho hỏi con tôi có được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh không? (truongminhdung…@gmail.com)

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 của Bộ GD-ĐT, có hai nhóm đối tượng được miễn thi môn ngoại ngữ gồm: thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, có một trong các chứng chỉ được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD-ĐT.

Như vậy, thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia không thuộc diện miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ. Tuy nhiên, thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào khá nhiều ngành đại học.

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thực chất đề thi tiếng anh học sinh giỏi quốc gia có cấu trúc rất giống (dựa trên format của IELTS) nên nếu đạt giải học sinh giỏi quốc gia rồi thì nên tự tin đăng kí đi thi IELTS luôn 

* Nếu có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi tốt nghiệp, các trường đại học xét tuyển thế nào? Tôi có được sử dụng điểm quy đổi để xét tuyển đại học không? (nguyenthanhson…@gmail.com)

Theo qui định, thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi bài thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh có thể sử dụng điểm 10 quy đổi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào một số trường ĐH có chấp nhận điểm bài thi này.

Tuy nhiên, không phải trường đại học nào cũng chấp nhận điểm bài thi của thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp để xét tuyển, thí sinh muốn xét tuyển vào trường nào cần tham khảo đề án tuyển sinh của trường đó để biết chi tiết.

Chẳng hạn tại Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL, trường sẽ quy đổi ra điểm xét tuyển. Điểm IELTS 6.0, điểm xét tuyển tiếng Anh được quy đổi thành 10, điểm IELTS 5.5 được quy đổi thành 8.5 khi xét tuyển đại học.

Trong khi đó, phần lớn các trường đại học không chấp nhận điểm quy đổi khi miễn thi tốt nghiệp để xét tuyển, đa số yêu cầu điểm thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. Do đó, nếu thí sinh được miễn thi cần tìm hiểu kỹ thông tin điều kiện xét tuyển để có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ hay không.

III. Thí sinh đạt 4.0 IELTS được miễn thi ngoại ngữ

3.1. Nhiều đại học 'top' xét tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS

ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển các thí sinh có các chứng chỉ quốc tế như A-level, SAT, IELTS, ATC. Mỗi loại chứng chỉ có ngưỡng đảm bảo đầu vào riêng.

>> Thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác phải có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm. Trong đó, bắt buộc có môn Toán hoặc môn Văn.

Trường ĐH Ngoại thương xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên, áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh và Ngôn ngữ thương mại.

Thí sinh hệ không chuyên có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế IELTS (academic) từ 6,5 trở lên hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương, hoặc có chứng chỉ quốc tế ACT từ 27 điểm hoặc SAT từ 1260 điểm.

Riêng đối với các thí sinh có chứng chỉ IELTS quốc tế 6.5+ (hoặc chứng chỉ Tiếng Anh khác tương đương) được đăng ký xét tuyển thẳng vào các ngành Ngôn ngữ Anh.

Đối với hình thức xét tuyển theo điểm thi, thí sinh có chứng chỉ IELTS (academic) từ 5.0 trở lên hoặc tương đương có thể được quy đổi điểm thay cho điểm thi môn Tiếng Anh.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân 

Thí sinh có chứng chỉ IELTS 5.5 trở lên hoặc TOEFL iTP 500 trở lên hoặc TOEFL iBT 46 trở lên cần có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của 2 môn (Toán và 1 môn bất kỳ, trừ môn Tiếng Anh) đạt từ 14 điểm trở lên (gồm điểm ưu tiên).

Trường ĐH FPT tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 80 hoặc IELTS (academic) từ 6.0 hoặc quy đổi tương đương cho ngành Ngôn ngữ Anh.

Tại phía Nam, Trường ĐH Y Dược TP.HCM xét tuyển kết hợp chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế đối với ngành Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, Dược học và Điều dưỡng.

Thí sinh phải có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS 6.0 trở lên, hoặc TOEFL iBT 60 trở lên.

Đơn vị cấp chứng chỉ TOEFL iBT là Educational Testing Service (ETS) và IELTS là British Council (BC); International Development Program (IDP).

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đối với môn Tiếng Anh trong các tổ hợp xét tuyển, thí sinh sẽ được quy đổi điểm xét tuyển nếu có chứng chỉ tiếng Anh IELTS, TOEFL iBT.

Cụ thể, có chứng chỉ IELTS 6.0 sẽ được quy đổi điểm 10 môn tiếng Anh, IELTS 5.5 được quy đổi 9 điểm và IELTS 5.0 được quy đổi 8 điểm.

Trong khi đó, nếu chứng chỉ TOEFL iBT 79 được quy đổi thành 10 điểm. Mức thấp nhất TOEFL iBT 46-47 được quy đổi tương đương 8 điểm.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn, tương đương IELTS 6.0 trở lên là một trong những tiêu chuẩn theo phương thức xét tuyển học sinh giỏi và xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, thực hiện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên vào 5-10% chỉ tiêu ngành; thí sinh IELTS 6.0 trở lên được ưu tiên vào ngành Sư phạm Tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh với 10-30% chỉ tiêu của ngành.

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM sẽ cộng 0,5 điểm nếu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên hoặc SAT từ 1.000 trở lên...

3.2. Tại sao nên học IELTS ?

  • Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, có thể sử dụng ở hầu hết mọi quốc gia, kết nối mọi người trên toàn thế giới. Và IELTS là chứng chỉ 4 kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết), giúp bạn phát triển toàn diện ngôn ngữ này để áp dụng cho mọi tình huống trong học tập và cuộc sống.
  • IELTS là yêu cầu bắt buộc khi du học. Hiện nay có hơn 10.000 trường đại học và tổ chức giáo dục trên thế giới công nhận bằng IELTS chính thức trong hồ sơ nhập học. Vì thế, nếu muốn du học, sở hữu một tấm bằng IELTS sẽ là điều tiên quyết.
  • IELTS cũng là điều kiện xét tuyển thẳng vào đại học lớn như Kinh Tế Quốc Dân, Ngoại Thương…Chỉ cần có 6.5 trở lên sẽ được thêm hồ sơ xét tuyển, cơ hội đậu sẽ cao hơn.
  • Quan trọng, IELTS cũng sẽ là điểm cộng cho hồ sơ xin việc dù ở bất kì ngành nghề, công việc nào

Tham khảo kĩ lưỡng mới học IELTS thì bắt đầu từ đâu mà IELTS TUTOR đã hướng dẫn rất kĩ

3.3. Giới thiệu IELTS TUTOR

Luyện thi IELTS online

1 kèm 1 với giáo viên 8.0

Đảm bảo 100% Band 6.0-7.0-8.0

Học không đạt Target, HỌC LẠI FREE

TUTOR 1 KÈM 1

Giáo viên 8.0 kèm 1-1 rất sát học viên, chấm bài kĩ càng nên tiến bộ cực kì nhanh.

HỌC ONLINE 100%

LINH ĐỘNG THỜI GIAN, Ở ĐÂU CŨNG CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC VỚI GIÁO VIÊN 8.0, trực tiếp giải đáp lỗ hổng không hiểu, không tốn thời gian cho việc di chuyển.

PHƯƠNG PHÁP DOUBLE - CHECK

Điểm mấu chốt là phải học được "Tại sao lại sai ở đó, và làm cách nào để mình không lặp lại lỗi sai nữa”. Phương pháp "Làm đi làm lại việc gì đó đến khi nào thành thạo thì thôi".

ĐẢM BẢO 100% TARGET, KÍ BẰNG VĂN BẢN - Học không hài lòng, hoàn tiền!

Với kinh phí không quá cao cùng phương pháp dạy hiệu quả 100% Target Band 6.0 - 7.0 - 8.0. Ngoài ra, IELTS TUTOR còn có chính sách 7 days money guarantee back, đảm bảo tuyệt đối quyền lợi học viên

Giới thiệu IELTS TUTOR

Ps: Còn điều gì các em còn thắc mắc trong IELTS nữa không, có thể comment phía dưới để IELTS TUTOR giải đáp nhé!

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking